- Back to Home »
- tin-tuc »
- Áp dụng khoa học kỹ thuật vào thiết kế website
Posted by : Unknown
Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015
Áp
dụng khoa học kỹ thuật vào thiết kế website
Giao
diện trang của bạn liệu có nhận được chút lợi thế nào từ sự khoa học đó không?
Bằng
việc học để biết mọi người đọc và xem trang web của mình như thế nào, các nhà
thiết kế có thể tận dụng sự sáng tạo của mình để phối hợp các màu sắc, kích thước
và tính thẩm mỹ cho website. Và một điều tất yếu đó là tính tương tác của khách
tham quan thông qua những cứ nhấp chuột.
Eye
Tracking là gì?
Eye
Tracking tạm dịch là điểm nhìn – đó là kết quả của quá trình theo dõi mắt người
tìm kiếm và chuyển động khi đọc. Kết quả này được tiến hành thu thập trong quá
trình nghiên cứu với một loạt các phương tiện như quảng cáo, xem truyền hình,
báo chí và tất nhiên…website.
Áp
dụng các công nghệ cao vào nghiên cứu khi đánh giá mắt người khi theo dõi một
trang web – bằng cách sử dụng một thiết bị theo dõi mắt trong một môi trường có
kiểm soát, với một máy ảnh ghi lại chuyển động của mắt và quá trình di chuột
cũng như click chuột để xây dựng lên một bản đồ nhiệt về tần suất điểm nhìn.
Dựa
vào tấm bản đồ nhiệt này – cũng tương tự như tấm bản đồ dự báo thời tiết vậy –
bạn sẽ dễ dàng nhận ra đâu là vùng mà người xem thường hay tập trung vào nhất.
Vùng nào sắc màu càng đậm thì khả năng click chuột cũng như việc điểm nhìn tập
trung vào cao nhất đó là vùng sẽ có khả năng tương tác rất cao.
Hình
ảnh là vô cùng quan trọng. Hầu hết người dùng dành phần lớn thời gian nhìn vào
hình ảnh trên một trang web. Kế cả những hình ảnh nhỏ, chẳng hạn hình ảnh
author xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm của Google, và cả những hình ảnh cỡ
lớn được dùng làm background cho trang web. Thông thường người dùng sẽ chuyển từ
hình ảnh đến hình ảnh khi có nhiều hình ảnh trên một trang.
Người
xem có xu hướng tuân theo một mô hình được gọi là mô hình F. Mô hình này đó là
một mô hình chung về cách người dùng xem một trang web. Họ thường bắt đầu từ
phía góc trên bên trái (nơi thường nên để logo của bạn – tạo ấn tượng đầu tiên
chính là cái logo) và di chuyển mắt dần sang bên phải theo đường thẳng (thường
vị trí này sẽ đặt thanh điều hướng là tốt nhât), sau đó họ mới nhìn từ trên xuống
dưới một lượt. (Đôi khi mô hình F có xu hướng giống như một hình tam giác vậy)
Thường
thì chính vì theo mô hình này và xu hướng đọc và nhìn của người xem mà một lời
khuyên chung đó là hãy tạo ra những logo ấn tượng đầu tiên và tiếp đó là những
hình ảnh sáng tạo sẽ rất hấp dẫn.
Khi người xem cuộn – họ lại thường không
quan tâm đến nội dung khi cuộn (Thời gian cuộn còn nhiều hơn thời gian đọc nội
dung).
Hầu hết người dùng đều bỏ lơ những quảng
cáo – kể cả ở banner hay sidebar – nhưng điều ngược lại lại xảy ra với các logo
của bạn và thanh điều hướng (hãy nhớ điều này nhé)
Các hiệu ứng lạ mắt, chữ và hoặc các format
đẹp có thể gây được sự chú ý nhưng lại không thể làm cho họ đọc đâu. Thường thì
người đọc dễ bị chú ý bới các từ in lớn, bôi đậm hoặc các chữ số nhưng đừng
nghĩ việc thêm màu sắc hay hiệu ứng lung linh thì họ sẽ đọc nhé.