Posted by : Unknown Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Áp dụng khoa học kỹ thuật vào thiết kế website

Giao diện trang của bạn liệu có nhận được chút lợi thế nào từ sự khoa học đó không?
Bằng việc học để biết mọi người đọc và xem trang web của mình như thế nào, các nhà thiết kế có thể tận dụng sự sáng tạo của mình để phối hợp các màu sắc, kích thước và tính thẩm mỹ cho website. Và một điều tất yếu đó là tính tương tác của khách tham quan thông qua những cứ nhấp chuột.
Eye Tracking là gì?
Eye Tracking tạm dịch là điểm nhìn – đó là kết quả của quá trình theo dõi mắt người tìm kiếm và chuyển động khi đọc. Kết quả này được tiến hành thu thập trong quá trình nghiên cứu với một loạt các phương tiện như quảng cáo, xem truyền hình, báo chí và tất nhiên…website.
Áp dụng các công nghệ cao vào nghiên cứu khi đánh giá mắt người khi theo dõi một trang web – bằng cách sử dụng một thiết bị theo dõi mắt trong một môi trường có kiểm soát, với một máy ảnh ghi lại chuyển động của mắt và quá trình di chuột cũng như click chuột để xây dựng lên một bản đồ nhiệt về tần suất điểm nhìn.
Dựa vào tấm bản đồ nhiệt này – cũng tương tự như tấm bản đồ dự báo thời tiết vậy – bạn sẽ dễ dàng nhận ra đâu là vùng mà người xem thường hay tập trung vào nhất. Vùng nào sắc màu càng đậm thì khả năng click chuột cũng như việc điểm nhìn tập trung vào cao nhất đó là vùng sẽ có khả năng tương tác rất cao.
Hình ảnh là vô cùng quan trọng. Hầu hết người dùng dành phần lớn thời gian nhìn vào hình ảnh trên một trang web. Kế cả những hình ảnh nhỏ, chẳng hạn hình ảnh author xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm của Google, và cả những hình ảnh cỡ lớn được dùng làm background cho trang web. Thông thường người dùng sẽ chuyển từ hình ảnh đến hình ảnh khi có nhiều hình ảnh trên một trang.
Người xem có xu hướng tuân theo một mô hình được gọi là mô hình F. Mô hình này đó là một mô hình chung về cách người dùng xem một trang web. Họ thường bắt đầu từ phía góc trên bên trái (nơi thường nên để logo của bạn – tạo ấn tượng đầu tiên chính là cái logo) và di chuyển mắt dần sang bên phải theo đường thẳng (thường vị trí này sẽ đặt thanh điều hướng là tốt nhât), sau đó họ mới nhìn từ trên xuống dưới một lượt. (Đôi khi mô hình F có xu hướng giống như một hình tam giác vậy)
Thường thì chính vì theo mô hình này và xu hướng đọc và nhìn của người xem mà một lời khuyên chung đó là hãy tạo ra những logo ấn tượng đầu tiên và tiếp đó là những hình ảnh sáng tạo sẽ rất hấp dẫn.
    Khi người xem cuộn – họ lại thường không quan tâm đến nội dung khi cuộn (Thời gian cuộn còn nhiều hơn thời gian đọc nội dung).
    Hầu hết người dùng đều bỏ lơ những quảng cáo – kể cả ở banner hay sidebar – nhưng điều ngược lại lại xảy ra với các logo của bạn và thanh điều hướng (hãy nhớ điều này nhé)

    Các hiệu ứng lạ mắt, chữ và hoặc các format đẹp có thể gây được sự chú ý nhưng lại không thể làm cho họ đọc đâu. Thường thì người đọc dễ bị chú ý bới các từ in lớn, bôi đậm hoặc các chữ số nhưng đừng nghĩ việc thêm màu sắc hay hiệu ứng lung linh thì họ sẽ đọc nhé.

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Bản quyền thuộc về Thiết kế website ONME